แบงก์ชาติญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมวันนี้ มีแนวโน้มใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 7, 2015 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มการประชุมนโยบายการเงินเป็นวันแรกแล้วในวันนี้ โดยบีโอเจมีแนวโน้มที่จะคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป แม้มีความเป็นไปได้ว่าราคาผู้บริโภคจะปรับตัวลงสู่แดนลบ

บีโอเจยังคงมีมุมมองที่ว่า ราคาผู้บริโภคมีแนวโน้มจะกลับมาปรับตัวอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีงบการเงินนี้และแตะเป้าหมายเงินเฟ้อของบีโอเจที่ 2% ท่ามกลางการดำเนินการของบริษัทรายใหญ่ๆที่ได้ตัดสินใจปรับขึ้นค่าจ้างในการหารือประเด็นดังกล่าวในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มความคืบหน้าด้านราคาอาจจะเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญในการประชุมของบีโอเจครั้งนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายบางรายในจำนวน 9 คนของบีโอเจระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ช่วงเวลาในการปรับตัวขึ้นของราคาผู้บริโภคจะล่าช้าออกไป

บีโอเจมีวัตถุประสงค์ที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ในช่วงปีงบการเงิน 2558 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในเดือนเม.ย.

ขณะที่การปรับตัวลงของราคาน้ำมันดิบยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากคาดว่า ราคามีแนวโน้มจะลดลงสู่แดนลบในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า ขณะที่บีโอเจคาดว่า ราคาจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง โดยประเมินว่าผลกระทบดังกล่าวมีแนวโน้มจะเริ่มลดลงในราวฤดูร้อนนี้

ทั้งนี้ คาดว่า บีโอเจจะคงการประเมินเศรษฐกิจในปัจจุบัน ขณะที่เศรษฐกิจของญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ