ปธ.เฟดริชมอนด์ยืนยันจุดยืนสนับสนุนเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยเดือนมิ.ย.ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 14, 2015 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟรีย์ แล็คเกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมคณะทำงานฝ่ายวางแผนด้านการเงินในเมืองซาราโซโต โดยระบุว่า เขายังคงยืนยันจุดยืนที่จะสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.ปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะมีการขยายตัวแข็งแกร่ง ขณะที่เงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ นายแล็คเกอร์ส่งสัญญาณว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. โดยการแสดงความเห็นของนายแล็คเกอร์เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ที่ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า เฟดคาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะเกิดขึ้นในช่วงต่อไปของปีนี้ โดยจะเป็นการปรับขึ้นทีละน้อย นอกจากนี้ นางเยลเลนกล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดโดยเฟดสาขาซานฟรานซิสโกว่า การปรับขึ้นช่วงเป้าหมายสำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จากปัจจุบันที่ 0-0.25% นั้น อาจดำเนินการได้ในช่วงต่อไปของปีนี้

ส่วนรายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อวันที่ 17-18 มี.ค.ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นที่ว่าเฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.หรือไม่

โดยเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายเชื่อว่าข้อมูลและทิศทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มจะเอื้อต่อการเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในเดือนมิ.ย. ขณะที่เจ้าหน้าที่รายอื่นๆระบุว่าจะมีความเหมาะสมในการเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้ เมื่อพิจารณาถึงภาวะเงินเฟ้อที่ระดับต่ำ และเจ้าหน้าที่บางรายชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะยังไม่พร้อมสำหรับนโยบายการเงินที่คุมเข้มมากขึ้นจนกว่าจะถึงปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ