แบงก์ชาติสิงโปร์คาดเศรษฐกิจประเทศขยายตัวปานกลาง 2-4% ในปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2015 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยรายงานการพิจารณาทบทวนเศรษฐกิจมหภาครอบครึ่งปี โดยคาดว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์ "ยังมีแนวโน้มจะขยายตัวปานกลางที่ 2-4%" ในปี 2558

MAS เปิดเผยว่า ขณะที่คาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจมหภาคในวงกว้างจะเป็นไปในเชิงบวก การที่สิงคโปร์จะได้รับผลดีจากวงจรขาขึ้นมากเพียงใดนั้น จะขึ้นอยู่กับความคืบหน้าในตลาดและอุตสาหกรรมบางส่วน

MAS ระบุว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐ ญี่ปุ่นและยูโรโซน น่าจะสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ที่พึ่งพาตลาดต่างประเทศ แต่ก็จะถูกสกัดไวด้วยการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ขณะเดียวกัน คาดว่าอุตสาหกรรมไอทีทั่วโลกจะได้รับอานิสงส์จากความต้องการที่แข็งแกร่งขึ้นในประเทศพัฒนาแล้วในปี 2558 แต่การรวมตัวกันอย่างต่อเนื่องในภาคอุตสาหกรรมอาจจะส่งผลกระทบต่อภาคอิเลคทรอนิกส์ภายในประเทศ เนื่องจากบริษัทต่างๆจะปรับโครงสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานทั่วโลก

ธนาคารกลางสิงคโปร์เสริมว่า ราคาน้ำมันโลกที่สูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังอาจเป็นปัจจัยหนุนภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่เกี่ยวข้องกับ น้ำมัน ซึ่งกำลังประสบภาวะอ่อนแรงหลังราคาน้ำมันน้ำมันดิ่งลงในช่วงปลายปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม จะมีภาวะอ่อนแรงต่อเนื่องในบางภาคอุตสาหกรรม อาทิ วิศวกรรมการขนส่ง อันเนื่องมาจากการปรับตัวขาลงของกิจกรรมการสำรวจน้ำมัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ