(เพิ่มเติม1) แบงก์ชาติญี่ปุ่นมีมติคงนโยบายการเงิน-พร้อมคงการประเมินศก.ฟื้นตัวปานกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 22, 2015 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติด้วยคะแนนเสียง 8 ต่อ 1 ให้คงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ตามคาด โดยที่ประชุมให้คงโครงการซื้อสินทรัพย์มูลค่า 80 ล้านล้านเยนต่อปี

นอกจากนี้ ที่ประชุมบีโอเจยังได้คงระดับการประเมินเศรษฐกิจในปัจจุบันเอาไว้ที่ระดับเดิม ซึ่งตรงข้ามกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า บีโอเจจะยกระดับการประเมินเศรษฐกิจ โดยระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวปานกลาง

หากพิจารณาในภาคส่วนต่างๆแล้ว บีโอเจได้ปรับเพิ่มการประเมินการอุปโภคบริโภค โดยระบุว่า การอุปโภคบริโภค "ฟื้นตัวขึ้น" เพราะได้แรงหนุนจากการจ้างงานและรายได้ที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะเดียวกัน บีโอเจได้ปรับเพิ่มการประเมินการใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัย โดยระบุว่า "มีสัญญาณบ่งชี้ว่าการใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัยกระเตื้องขึ้น" หลังจากที่การปรับขึ้นภาษีการขาย 3% เมื่อปีที่แล้วได้ส่งผลให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนชะลอตัวลง

นอกจากนี้ บีโอเจยังได้ปรับลดการประเมินการลงทุนของภาครัฐ โดยระบุว่า การลงทุนในภาครัฐ "อยู่ในทิศทางขาลงปานกลาง แม้ว่ายังคงเคลื่อนไหวในระดับสูงก็ตาม" ซึ่งตรงข้ามกับการประเมินครั้งก่อนที่ระบุว่า การลงทุนในภาครัฐ "ยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูงไม่มากก็น้อย"

ส่วนแนวโน้มด้านราคานั้น บีโอเจระบุว่า การขยายตัวรายปีของดัชนีราคาผู้บริโภคนั้น มีแนวโน้มจะอยู่ที่ราว 0% เนื่องจากผลกระทบของราคาพลังงานที่ลดลง แต่การคาดการณ์เงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงขึ้นโดยรวม เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มระยะยาว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจมีกำหนดจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงเวลาต่อไปของวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ