ผู้ว่า BOJ ชี้มีสัญญาณบ่งชี้ญี่ปุ่นกำลังเอาชนะเงินฝืด สะท้อนนโยบายการเงินปัจจุบันได้ผล

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 24, 2015 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เผยญี่ปุ่นกำลังผ่านพ้นภาวะเงินฝืดที่ดำเนินมานานเกือบสองทศวรรษ โดยอ้างถึงสัญญาณบวกต่างๆ เช่น เงินเฟ้อคาดการณ์ และการปรับขึ้นค่าตอบแทนขั้นพื้นฐาน

"สัญญาณทั้งหมดนี้บ่งชี้ว่าขณะนี้เรากำลังเอาชนะเงินฝืดที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเรามาอย่างยาวนาน" นายคุโรดะกล่าวในการประชุม ECB Forum ซึ่งจัดขึ้นที่โปรตุเกสในวันเสาร์ และ BOJ ได้เผยแพร่ถ้อยแถลงดังกล่าวในวันนี้

ผู้ว่าการแบงก์ชาติญี่ปุ่นกล่าวว่า ข้อมูลล่าสุดสามารถยืนยันได้ว่าเงินเฟ้อที่แท้จริงในญี่ปุ่นได้ปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แม้การร่วงลงของราคาน้ำมันได้ส่งผลกระทบชั่วคราวต่อเสถียรภาพของตัวเลขเงินเฟ้อก็ตาม

"แม้ธนาคารกลางไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอัตราการเติบโตได้โดยตรง แต่นโยบายกระตุ้นการเงินแบบผ่อนคลายมากเป็นประวัติการณ์ของธนาคารกลางญี่ปุ่นกำลังช่วยให้เกิดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ด้วยการขจัดความเชื่อหรือพฤติกรรมที่ส่งผลให้เกิดภาวะเงินฝืด" นายคุโรดะกล่าว

ถ้อยแถลงของนายคุโรดะมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ปรับมุมมองเศรษฐกิจสดใสขึ้นเล็กน้อย โดยนายคุโรดะมีมุมมองบวกมากขึ้นและชี้ว่าตอนนี้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมเพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ