แบงก์ชาติเกาหลีใต้รับนโยบายการเงินเผชิญแรงกดดันหลังปธ.เฟดส่งสัญญาณขึ้นดบ.ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 26, 2015 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับแรงกดดันหลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวในที่ประชุมร่วมกับบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจในวันนี้ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่าการจับตาดูความเคลื่อนไหวในตลาดการเงินทั่วโลกอย่างใกล้ชิด หลังจากนางเยลเลนได้ออกมาส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้

ทั้งนี้ นางเยลเลนได้กล่าวสุนทรพจน์ที่โร้ดไอร์แลนด์เมื่อวันศุกร์ว่า "การที่จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในปีนี้ ถือเป็นสิ่งที่เหมาะสม" ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับใกล้ศูนย์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2551

การแสดงความคิดเห็นของนางเยลเลนส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ เนื่องจากถ้อยแถลงของประธานเฟดถูกนำไปตีความว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่ผู้สังเกตุการณ์ในตลาดหลายรายคาดการณ์ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดจะมีขึ้นในเดือนก.ย.ปีนี้

อย่างไรก็ตาม นายลียังคงยึดถือในหลักการที่ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ไม่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามเฟด หรือปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในประเทศจากปัจจุบันซึ่งเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.75% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ