รายงานประชุมชี้จนท.แบงก์ชาติญี่ปุ่นเสียงแตกประเด็นช่วงเวลาบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2015 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 30 เม.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของบีโอเจมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นที่ว่า บีโอเจจะสามารถบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ได้เมื่อใด โดยเจ้าหน้าที่บางคนคาดว่า บีโอเจจะยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อในกรอบคาดการณ์ดังกล่าวไปจนถึงปีงบประมาณ 2560

ในการประชุมวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น บีโอเจได้ชะลอช่วงเวลาการบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อออกไปเป็นช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2559 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.ปีหน้า จากเดิมที่คาดว่า จะบรรลุเป้าหมายได้ในปีงบประมาณปัจจุบัน

สมาชิกส่วนใหญ่ของบีโอเจได้แสดงความเห็นว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อระยะกลางและระยะยาวจะอยู่ในทิศทางที่เพิ่มขึ้น และจะค่อยๆเคลื่อนไหวที่ระดับ 2% อันเนื่องมาจากบีโอเจประกาศใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินมูลค่ามหาศาล

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสมาชิกเหล่านี้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า "บริษัทเอกชนอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งจึงจะสามารถปรับขึ้นราคาขายสินค้า และการหนุนการคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะกลางและระยะยาวให้เพิ่มขึ้นอีกนั้น ก็ต้องใช้เวลาด้วยเช่นกัน"

นอกจากนี้ รายงานการประชุมระบุว่า สมาชิกบางรายของบีโอเจเตือนว่า การปรับขึ้นภาษีการบริโภคอีกครั้งในเดือนเม.ย. 2560 นั้น อาจจะกดดันให้เศรษฐกิจและราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะขาลง เมื่อพิจารณาผลกระทบด้านลบที่มีต่อค่าแรงและการบริโภคที่เป็นผลมาจากการปรับขึ้นภาษีเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ