แบงก์ชาติรัสเซียส่งสัญญาณอาจลดดอกเบี้ยอีก หลังปรับลด 1% เมื่อวานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2015 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางรัสเซียส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางจะเดินหน้าปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก เนื่องจากเงินเฟ้อภายในประเทศชะลอตัวลง หลังจากที่ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 1% สู่ระดับ 11.5% จากระดับ 12.5% เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางรัสเซียประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 6.5% ในปีที่แล้ว เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ และการดิ่งลงของค่าเงินรูเบิล อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางถูกกดดันให้ผ่อนคลายนโยบายการเงิน เนื่องจากเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลง และเศรษฐกิจอยู่ในภาวะซบเซาจากผลกระทบจากการที่ถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร และราคาน้ำมันโลกได้ทรุดตัวลง

นางเอลวิรา นาบิลลินา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียกล่าวว่า ตลาดการเงินของรัสเซียเริ่มมีเสถียรภาพ และการคาดการณ์เงินเฟ้อยังคงปรับตัวลดลง

สำนักงานสถิติแห่งชาติของรัสเซียรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยับขึ้น 0.1% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 พ.ค. ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ การมีเสถียรภาพของอัตราเงินเฟ้อรายสัปดาห์จะช่วยให้ธนาคารกลางรัสเซียสามารถใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจหดตัวที่เกิดจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก และการร่วงลงของราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ