แบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณพร้อมลดดอกเบี้ยลงอีก หากจำเป็น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2015 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียยังคงส่งสัญญาณถึงความเต็มใจที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกหากพิจารณาแล้วว่าเป็นเรื่องจำเป็น โดยระบุว่า ธนาคารกลางจะประเมินข้อมูลเศรษฐกิจที่กำลังจะมีการเปิดเผยในเร็วๆนี้ เพื่อประเมินว่าการกำหนดนโยบายเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่

รายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียประจำเดือนมิ.ย.ซึ่งมีการเปิดเผยในวันนี้ ระบุว่า คณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางเล็งเห็นว่า นโยบายการเงินควรจะเป็นไปในลักษณะผ่อนคลาย

"กรรมการบริหารของธนาคารกลางมีมติว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม และควรจะมีการประเมินข้อมูลเศรษฐกิจและภาวะทางการเงินที่จะมีการเปิดเผยเร็วๆนี้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะแสดงให้เห็นถึงผลการประเมินภาวะเศรษฐกิจของธนาคารกลาง"

นอกจากนี้ รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า ธนาคารกลางได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นของการผลักดันสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียให้อ่อนค่าลงอีก เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างสมดุล โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวต่ำกว่าระดับเฉลี่ยไปจนถึงช่วงครึ่งหลังของปี 2559

"อัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าลงจะส่งผลบวกในทันทีต่อบางภาคธุรกิจ เช่น การท่องเที่ยว ธนาคารกลางจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะผลักดันให้สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงอย่างยั่งยืน เพื่อให้เกิดผลอย่างมีนัยสำคัญต่อการตัดสินใจด้านการลงทุนขนาดใหญ่ในภาคธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการค้า

ทั้งนี้ เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัว 2.3% ในไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 30 ปีที่ระดับ 3.3% และต่ำกว่าการประเมินที่ราว 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ