แบงก์ชาติเกาหลีใต้คาดสินเชื่อจำนองยังมีแนวโน้มสูงทำสถิติใน Q3/58

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2015 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่จัดทำโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) คาดว่าสินเชื่อจำนองที่ธนาคารปล่อยกู้ให้แก่ภาคครัวเรือนจะทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์

ผลสำรวจธนาคาร 16 แห่งโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ แสดงให้เห็นว่า ดัชนีความต้องการสินเชื่อจำนองของภาคครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างสูงที่ 28 ในไตรมาส 3 โดยแม้ว่าจะต่ำกว่าระดับ 31 ในไตรมาส 2 แต่ยังอยู่ในระดับเดียวกับไตรมาสแรก

ในไตรมาสแรกนั้น ธนาคารเกาหลีใต้ปล่อยสินเชื่อบ้านเพิ่มขึ้น 11.6 ล้านล้านวอน (1.04 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีก่อนๆ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ช่วยให้ความต้องการสินเชื่อจำนองเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 2% เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากที่ได้ประกาศลดดอกเบี้ยครั้งละ 0.25% ในเดือนส.ค.และต.ค.ปีที่แล้ว

ในเดือนมิ.ย. ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.6% ก่อให้เกิดความกังวลว่าสินเชื่อจำนองจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ