เฟดเผย Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐยังขยายตัว ขณะราคาน้ำมันต่ำหนุนการบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2015 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐใน 12 เขตมีการขยายตัวในช่วงตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ค.ถึงเดือนมิ.ย. โดยราคาน้ำมันที่ระดับต่ำยังคงช่วยหนุนการบริโภค ขณะที่ดอลลาร์ที่แข็งค่าได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออก

รายงานดังกล่าว ซึ่งประเมินภาวะเศรษฐกิจของ 12 ภูมิภาค ระบุว่า มี 3 เขตที่รายงานถึง “การขยายตัว “เล็กน้อย" ขณะที่ 7 เขตระบุถึงการขยายตัวปานกลาง และส่วนอีก 2 เขตรายงานว่าการขยายตัวยังคงทรงตัวหรือปรับตัวดีขึ้น

รายงานแสดงให้เห็นว่าดอลลาร์ที่แข็งค่าและการลงทุนด้านพลังงานที่ชะลอตัวลง ยังคงส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตและการส่งออกของสหรัฐ โดยบางเขตระบุว่าดอลลาร์ที่แข็งค่ากำลังบั่นทอนความต้องการสินค้าส่งออก และการชะลอตัวในภาคอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซก็เป็นส่งผลลบต่อคำสั่งซื้อในภาคการผลิตด้วย

อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงปรับตัวดีขึ้นทั่วทั้งประเทศ โดยได้รับแรงหนุนจากราคาพลังงานที่ระดับต่ำ

การจ้างงานยังคงเพิ่มขึ้น หรือทรงตัวในหลายภาคอุตสาหกรรมทั่วทุกเขตนับตั้งแต่รายงานครั้งก่อน ขณะที่มีรายงานการปรับลดขนาดในอุตสาหกรรมการผลิตและพลังงานในบางภูมิภาค

ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ระบุในการแถลงนโยบายการเงินต่อสภาคองเกรสเมื่อคืนนี้ว่า อุปสรรคบางประการที่สกัดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงผลกระทบเชิงลบจากการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐที่มีต่อการนำเข้าสุทธิ และราคาพลังงานที่ระดับต่ำซึ่งกระทบการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมการขุดเจาะน้ำมันนั้น จะบรรเทาลงเมื่อเวลาผ่านไป

นางเยลเลนย้ำว่าเฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปีนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจจะยังคงขยายตัวมากขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book อิงกับข้อมูลเศรษฐกิจจากธนาคารภูมิภาค 12 แห่งของเฟด โดยจะมีการเปิดเผยปีละ 8 ครั้งเพื่อแสดงถึงภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ และจะมีการอัพเดทข้อมูลราว 2 สัปดาห์ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดในแต่ละครั้ง

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีกำหนดจะประชุมกันครั้งต่อไปในวันที่ 28-29 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ