จับตาประธานเฟดแถลงนโยบายการเงินวันที่ 2 ต่อคองเกรสคืนนี้ คาดย้ำขึ้นดอกเบี้ยปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2015 22:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ โดยจะรายงานเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด เวลา 14.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือหลังเที่ยงคืนนี้เวลา 01.30 น.ตามเวลาไทย

คาดว่านางเยลเลนจะยังคงแถลงโดยมีเนื้อหาหลักเช่นเดียวกับที่ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าววานนี้ว่า เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจจะยังคงขยายตัวในช่วงที่เหลือของปีนี้ และอัตราว่างงานจะค่อยๆลดลง

นางเยลเลนระบุว่า ราคาน้ำมันที่ระดับต่ำ และการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นจะยังคงช่วยหนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภค ขณะที่ภาวะทางการเงินยังคงสนับสนุนการขยายตัว

นอกจากนี้ การใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมากในประเทศอื่นๆจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ประธานเฟดกล่าวว่า ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวต่อไป

นางเยลเลนเสริมว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ จะค่อยๆเลือนหายไปเมื่อเวลาผ่านไป โดยปัจจัยดังกล่าวได้แก่ การแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะกระทบต่อตัวเลขนำเข้าสุทธิของสหรัฐ และราคาน้ำมันที่ระดับต่ำจะกระทบต่อการลงทุนในอุตสาหกรรมขุดเจาะน้ำมัน

นางเยลเลนย้ำว่า เฟดมองว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีความเหมาะสมก่อนสิ้นปีนี้ หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

นางเยลเลนกล่าวยืนยันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาถึงแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้ ขณะที่ระบุว่ามีสัญญาณบ่งชี้ว่าค่าจ้างกำลังฟื้นตัวขึ้น

"ดิฉันคาดว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินการขั้นแรกในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงต่อไปในปีนี้ และปรับนโยบายการเงินเป็นแบบปกติ" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ