ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นชี้เฟดขึ้นดอกเบี้ยจะช่วยหนุนเศรษฐกิจทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 27, 2015 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวแสดงความคิดเห็นในงานสัมนาซึ่งจัดโดยสมาคม Japan Society ในกรุงนิวยอร์ก ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ไม่ว่าเฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นเมื่อใดก็ตาม

ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวว่า เมื่อเฟดปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ย่อมสะท้อนให้เห็นว่า เฟดมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐเท่านั้น แต่ยังช่วยหนุนเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงเศรษฐกิจญี่ปุ่นด้วย

การแสดงความคิดเห็นของผู้ว่าการบีโอเจมีขึ้นหลังจากนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก กล่าวแสดงความเห็นเมื่อวานนี้ว่า ยังไม่เหมาะสมที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญความเสี่ยงจากภาวะปั่นป่วนในตลาดโลกระยะนี้

อย่างไรก็ดี นายดัดลีย์ยังคงเปิดช่องสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมของเฟดในวันที่ 16-17 ก.ย. โดยระบุว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเพิ่มเติมที่เฟดได้รับเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งการปรับตัวของตลาดการเงินระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ