ตลาดจับตารองปธ.เฟดกล่าวสุนทรพจน์ที่แจ็คสันโฮลวันนี้ คาดอาจส่งสัญญาณดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 29, 2015 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายสแตนเลย์ ฟิชเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ ในการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ในวันนี้ เพื่อดูว่ารองประธานเฟดจะส่งสัญญาณเรื่องแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในทิศทางใด

ส่วนเมื่อวานนี้ นายฟิชเชอร์กล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ขณะนี้ นับว่ายังเร็วเกินไปที่จะพูดได้ว่า เฟดจะปรับขั้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้าหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี

นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เฟดมีแนวโน้มสูงที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่เมื่อจีนประกาศลดค่าเงินหยวนในวันที่ 11 ส.ค. ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นและการเงินทั่วโลกผันผวนอย่างหนัก สิ่งนี้ได้ทำให้เฟดต้องพิจารณาผลกระทบที่เกิดขึ้น

รองประธานเฟดยังระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังปรับตัวไปได้ดีในขณะนี้ และเฟดก็ยังมีเวลาอีกมากในการตัดสินใจก่อนที่จะถึงการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 16-17 ก.ย.

ทั้งนี้ การประชุมประจำปีที่เมืองแจ็คสันโฮลถือเป็นเหตุการณ์ที่ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้ ท่ามกลางความคิดเห็นที่แตกต่างกันในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ หลังจากเฟดเปิดเผยรายงานประชุมเดือนก.ค.

สำหรับรายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อวันที่ 28-29 ก.ค. ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดส่วนใหญ่เชื่อว่าใกล้ถึงเวลาที่เฟดจะคุมเข้มนโยบายการเงิน แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบหลายปี

รายงานการประชุมดังกล่าวส่งสัญญาณที่ไม่ชัดเจนในประเด็นว่าเจ้าหน้าที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินครั้งหน้าในเดือนก.ย.หรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่เฟดหลายราย ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ได้กล่าวย้ำว่ามีความเหมาะสมในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่นักลงทุนในตลาดคาดการณ์กันในวงกว้างว่าเดือนก.ย.หรือหลังจากนั้น เป็นช่วงเวลาที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ