ผู้ว่าบีโอเจให้คำมั่นเดินหน้าจัดการเงินฝืด หวังบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 28, 2015 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ให้คำมั่นสัญญาในวันนี้ว่า บีโอเจจะยังคงมุ่งมั่นจัดการกับภาวะเงินฝืด พร้อมกับยอมรับว่าบริษัทเอกชนและภาคครัวเรือนอาจจะต้องใช้เวลานานขึ้นในการปรับตัวให้เข้ากับภาวะเงินเฟ้อที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

"มีข้อมูลที่ระบุว่า อัตราการเพิ่มขึ้นของการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรและค่าแรงนั้น ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากผลกำไรที่ลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์" นายคูโรดะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโอซากา โดยระบุว่า ภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้ออาจส่งผลให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างล่าช้า

"ด้วยเหตุนี้ บีโอเจจึงมุ่งมั่นเพื่อเอาชนะเงินฝืด และบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่มีเสถียรภาพที่ระดับ 2%" นายคูโรดะกล่าว

นอกจากนี้ นายคูโรดะกล่าวว่า บีโอเจคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับดังกล่าวให้ได้ภายในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย.ปีหน้า แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะบรรลุเป้าหมายได้ก่อนหรือหลังช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบ

การแสดงความเห็นของผู้ว่าบีโอเจมีขึ้นหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนส.ค.ลดลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี อันเนื่องมาจากราคาพลังงานปรับตัวลง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ