(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงดอกเบี้ยที่ 2% หลังดอลล์ออสเตรเลียร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2015 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% หลังจากสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในไตรมาสที่แล้ว ซึ่งช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากการปรับตัวลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญ

นายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม เนื่องจากมูลค่าทางการค้าของออสเตรเลียปรับตัวลดลง อันเนื่องมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ชะลอลง

"ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงต่อไป แต่ธนาคารกลางในบางประเทศ ยังคงผ่อนคลายนโยบายการเงิน เมื่อพิจารณาจากภาพรวมแล้ว ภาวะการเงินทั่วโลกยังคงมีความผ่อนคลายลงอย่างมาก" นายสตีเวนส์กล่าว

นอกจากนี้ นายสตีเวนส์กล่าวว่า ราคาบ้านในซิดนีย์และเมลเบิร์นปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม มาตรการต่างๆที่ทางการนำมาใช้นั้น ช่วยควบคุมความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากตลาดที่อยู่อาศัย

ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียยังกล่าวด้วยว่า นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำจะช่วยสนับสนุนการกู้ยืมและการใช้จ่าย ขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในระยะยาวมาระยะหนึ่งแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ