แบงก์ชาติออสเตรเลียเชื่อปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจแข็งแกร่งพอรับมือช่วงขาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 13, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย ยืนยันว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียไม่มีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอย พร้อมแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียว่ามีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งพอในการรับมือกับช่วงขาลง

นายฟิลิป โลว์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยในการประชุมว่าด้วยการลงทุนวันนี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียยังคงมีความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ดีอนาคตนั้นเป็นสิ่งที่ชี้ชัดไม่ได้

นายโลว์กล่าวว่า "ผมมั่นใจว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียยังคงมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ซึ่งถือเป็นรากฐานอันดีสู่อนาคตที่สดใส"

รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติออสเตรเลียเผยว่า การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ออสเตรเลียได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ ซึ่งช่วยให้เศรษฐกิจออสเตรเลียสามารถปรับตัวเข้ากับความตื่นตระหนกต่างๆที่เกิดขึ้น เช่น การร่วงลงอย่างหนักของสินค้าโภคภัณฑ์และการลงทุนภาคเหมืองแร่

นายโลว์มองว่า ชาวออสเตรเลียไม่ควรปล่อยให้ความไม่แน่นอนในเรื่องของแนวโน้มอนาคตนั้น กลายเป็นการมองโลกในแง่ลบ หากพวกเขาไม่ต้องการให้มาตรฐานความเป็นอยู่ของตนตกต่ำลง พร้อมกับกล่าวว่า หากออสเตรเลียมีทัศนคติเชิงลบแบบยืดเยื้อ ก็อาจทำให้เราพลาดโอกาสที่ดี

นอกจากนี้ นายโลว์กล่าวว่า ความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างออสเตรเลียกับประเทศอื่นๆในเอเชียนั้น ก็จะช่วยเปิดโอกาสใหม่ๆให้กับออสเตรเลีย ผ่านการส่งออกสินค้าการเกษตร เนื่องจากความต้องการโปรตีนปรับตัวเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกันกับการส่งออกภาคบริการ ทั้งด้านการท่องเที่ยว การศึกษา การเงิน และบริการผู้เชี่ยวชาญ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ