รายงานประชุม BOJ ชี้ศก.จีน-ปท.เกิดใหม่ชะลอเสี่ยงกระทบการลงทุนด้านทุนของญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 13, 2015 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เมื่อวันที่ 14-15 ก.ย. ซึ่งมีการเปิดเผยในวันนี้ ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของ BOJ หลายรายเตือนว่าภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและกลุ่มประเทศเกิดใหม่อื่นๆอาจจะฉุดรั้งการลงทุนในด้านทุนของญี่ปุ่น แม้ว่าภาคเอกชนมีผลกำไรที่น่าพอใจ

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้น หลังจากหุ้นจีนดิ่งลงอย่างหนัก ซึ่งส่งผลให้มีแรงเทขายในตลาดหุ้นทั่วโลก และตลาดการเงินไร้เสถียรภาพ ท่ามกลงความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

ในการประชุมเดือนก.ย. BOJ ได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจต่างประเทศ

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายมีความเห็นพ้องกันว่าเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ได้ชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่บางรายชี้ถึงผลกระทบของเศรษฐกิจจีนที่ตกต่ำและการร่วงลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์

สำหรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น เจ้าหน้าที่ BOJ รายหนึ่งกล่าวว่าจะมีผลกระทบในด้านการค้า มากกว่าในด้านการเงิน

บรรดาเจ้าหน้าที่ BOJ ระบุว่า การส่งออกที่ซบเซาของญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ ซึ่งได้ส่งผลให้การค้าและการผลิตทั่วโลกอยู่ภาวะชะงักงัน รวมทั้งอุปสงค์ที่อ่อนแอในด้านที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศด้วย

ส่วนราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นที่ผันผวนอยู่ที่ราว 0% นั้น เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายบางรายระบุว่าเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่ดิ่งลง และไม่ได้ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มเงินเฟ้อแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ