ผู้ว่าการ BOJ หวั่นเศรษฐกิจจีน-ตลาดเกิดใหม่ชะลอตัวส่งผลกระทบญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แสดงความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานาน และผลกระทบด้านลบที่เกิดขึ้นกับญี่ปุ่น เนื่องจากผลกระทบดังกล่าวอาจสกัดการลงทุนของบริษัทต่างๆ และทำให้ค่าแรงปรับตัวสูงขึ้น

นายคูโรดะกล่าวว่า "ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ คือการชะลอตัวของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะจีน"

ผู้ว่าการ BOJ เสริมว่า "หากการชะลอตัวของประเทศตลาดเกิดใหม่ยืดเยื้อหรือรุนแรงมากกว่าคาดการณ์ ผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย"

นายคูโรดะแสดงความเห็นดังกล่าวในช่วงเวลาที่ชะลอตัวของประเทศตลาดเกิดใหม่เริ่มส่งผลกระทบต่อการผลิตและการส่งออกของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ BOJ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน และปีงบประมาณถัดไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนการคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญนั้น BOJ คาดว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ประมาณช่วงครึ่งหลังของปี 2559 นอกจากนี้ นายคูโรดะแสดงความคาดหวังว่าจะมีการปรับขึ้นค่าแรงในปีงบประมาณปีหน้าที่จะเริ่มต้นในเดือนเม.ย. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ