รายงานประชุมชี้จนท. BOJ เตือนแนวโน้มศก.-ราคาเผชิญความเสี่ยงขาลงมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 25, 2015 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ซึ่งมีการเปิดเผยในวันนี้ ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของ BOJ เห็นพ้องกันว่าแนวโน้มเศรษฐกิจและราคามีแนวโน้มเผชิญความเสี่ยงในช่วงขาลง โดยต้องให้ความสนใจกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศเกิดใหม่อย่างใกล้ชิด

เจ้าหน้าที่บอร์ดนโยบายหลายรายระบุว่า BOJ “ควรปรับนโยบายโดยไม่ลังเล" หากแนวโน้มเงินเฟ้อเปลี่ยนแปลงไป และหากพิจารณาว่าการปรับเปลี่ยนมีความจำเป็นเพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% โดยเร็ว

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่า “อาจจะมีมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมที่หลากหลาย และไม่มีข้อจำกัดสำหรับมาตรการดังกล่าว หากจำเป็น"

ในการประชุมดังกล่าว BOJ ได้ตัดสินใจคงนโยบายการเงินในปัจจุบันต่อไป แต่ได้เลื่อนระยะเวลาในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อออกไปเป็นช่วงครึ่งหลังของปีงบประมาณ 2559 จากเดิมที่กำหนดไว้ในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณที่เริ่มในเดือนเม.ย.

แม้มีการเลื่อนระยะเวลาในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว แต่สมาชิกส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าส่วนใหญ่เป็นผลจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลง และแนวโน้มเงินเฟ้อ “มีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เตือนว่าอัตราการขยายตัวของเงินเฟ้ออาจจะอ่อนแรงลง หากบริษัทต่างๆระมัดระวังในการปรับขึ้นค่าจ้าง ซึ่งสะท้อนถึงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในต่างประเทศ หรือผู้บริโภคแสดงให้เห็นถึงการต่อต้านมากขึ้นต่อการปรับขึ้นราคาขาย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ชี้ว่าความวิตกมากเกินไปเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนได้ลดน้อยลงนั้น เจ้าหน้าที่หลายรายเน้นว่า “ควรให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับผลกระทบของภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศเกิดใหม่" รายงานระบุ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ