ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนชี้จีนต้องมีความมั่นคงทางการเงินเพื่อเปิดเสรีมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 25, 2015 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า จีนต้องสร้างระบบความมั่นคงทางการเงินที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อรับมือเหตุการโจมตีหรือการคว่ำบาตรในต่างประเทศที่อาจจะเกิดขึ้น

ผู้ว่าการฯเปิดเผยในบทความที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลีในวันนี้ว่า ความมั่นคงทางการเงินเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อความมั่นคงของชาติ และความสำเร็จของการปฏิรูปทางการเงินนั้นก็ขึ้นอยู่กับเสถียรภาพในภาคการเงินเองด้วย

นายโจวเรียกร้องให้จีนดำเนินกลไกการติดตามและสกัดความเสี่ยง และเรียกร้องให้มีกฎระเบียบที่ดีขึ้นเพื่อขัดขวางการฟอกเงินและการส่งท่อน้ำเลี้ยงให้ผู้ก่อการร้าย

บทความดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่จีนกำลังผลักดันการเปิดตลาดการเงินเพื่อต้อนรับนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งการผลักดันนี้เองจะสร้างโอกาสอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน แต่ก็ทำให้ความเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งต้องมีมาตรการป้องกันที่เข้มงวดขึ้น

นายโจวระบุในบทความว่า การลดความเสี่ยงทางการเงินจะเป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับจีนในช่วงเวลาของแผนพัฒนาระยะ 5 ปีฉบับใหม่

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าจีนจะยึดนโยบายเปิดเสรีการเงิน ซึ่งจะเปิดให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในภาคอุตสาหกรรมต่างๆได้มากขึ้น อาทิ ภาคธนาคาร หลักทรัพย์ และประกันภัย

เขากล่าวเสริมว่าจีนจะดำเนินการให้สามารถแปลงสภาพเงินหยวนภายใต้บัญชีทุนได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป และจะผลักดันให้มีการรวมเงินหยวนไว้ในตะกร้าสกุลเงิน SDR ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ