บอร์ดบีโอเจไม่มั่นใจเงินเฟ้อแตะเป้าหมายที่ 2% เหตุเศรษฐกิจซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 4, 2015 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาคาชิเดะ คิอูจิ สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นไม่มีแนวโน้มที่จะอยู่ที่ระดับ 2% ถึงแม้ว่าจะเป็นปีงบประมาณ 2560 ก็ตาม เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและอัตราการขยายตัวของเงินเดือนนั้น ชะลอตัวลง

นโยบายการเงินที่เอื้ออำนวยของธนาคารกลางซึ่งเกี่ยวข้องกับการซื้อพันธบัตรรัฐบาลในปริมาณมหาศาลได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเริ่มต้น ด้วยการสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจ นายคิอูจิกล่าว

"นโยบายดังกล่าวมีผลกระทบในฐานะมาตรการระยะสั้น แต่การใช้นโยบายอย่างต่อเนื่องอาจจะไม่ส่งผลเพิ่มเติม" เขากล่าว และชี้ว่า สิ่งที่จำเป็นในขณะนี้ก็คือการส่งเสริมการคาดการณ์การขยายตัวของภาคเอกชน เพื่อให้ภาคเอกชนมีมุมมองที่เป็นบวกในการปรับขึ้นค่าจ้าง

เป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของบีโอเจ "อยู่ในระดับที่สูงกว่าระดับที่สอดคล้องกับศักยภาพของการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น" นายคิอูจิกล่าว

ในการประชุมนโยบายครั้งที่ผ่านมา นายคิอูจิได้เสนอให้ชะลออัตราการซื้อพันธบัตรของรัฐบาลญี่ปุ่นลงเหลือ 45 ล้านล้านเยนต่อปี จากระดับ 80 ล้านล้านเยน แต่ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการปฏิเสธจากสมาชิกส่วนใหญ่

นายคิอูจิซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมของธนาคารในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว กล่าวว่า ควรจะมีการให้ความสำคัญกับผลกระทบข้างเคียงของการผ่อนคลายนโยบายการเงินของบีโอเจ ถึงแม้ว่าจะยังไม่เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมในขณะนี้ก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ