รายงานประชุม ECB ชี้กรรมการเสียงแตกต้นเหตุออกมาตรการกระตุ้นต่ำกว่าตลาดคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 15, 2016 00:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 3 ธ.ค. พบว่า คณะกรรมการของ ECB มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไปในการประชุมเกี่ยวกับความรุนแรงของผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนและตลาดเกิดใหม่อื่นๆที่จะมีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรป

ผลจากความเห็นที่แตกต่างกันดังกล่าวทำให้ ECB มีมติออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ไม่มากเท่ากับที่ตลาดคาดการณ์กันไว้

ทั้งนี้ ECB มีมติขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ไปจนถึงเดือนมี.ค.2560 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนก.ย.2559 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อเข้าใกล้ระดับ 2% ตามเป้าหมายของ ECB

นอกจากนี้ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ระดับ 0.05% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะเดียวกัน ECB ยังได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB สู่ระดับ -0.3% จากเดิมที่ -0.2% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB

อย่างไรก็ดี ตลาดคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากกว่านี้ และหวังว่า ECB จะเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ