ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นชี้นโยบายดบ.ติดลบต้องใช้เวลาสักพักก่อนเห็นผล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 16, 2016 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้มีการปรับลดมุมมองทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ โดยนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่า นโยบายดอกเบี้ยติดลบนั้นจำเป็นต้องใช้เวลาสักพักก่อนเห็นผลในแง่ของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

ในส่วนของการปรับลดมุมมองเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น ผู้ว่าฯแบงก์ชาติยอมรับว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่นั้นส่งผลให้ยอดส่งออกและผลผลิตของญี่ปุ่นลดลงตาม แต่ก็ยังคงมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นน่าจะขยายตัวปานปลางในอนาคต

ธนาคารกลางญี่ปุ่น ระบุในแถลงการณ์ว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวปานกลาง" เมื่อเทียบกับถ้อยแถลงที่มีความชัดเจนกว่านี้ในการประชุมนโยบายครั้งก่อน ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีการฟื้นตัวปานปลาง

คณะกรรมการนโยบายของแบงก์ชาติญี่ปุ่น ได้ปรับลดการประเมินในแง่ของการส่งออก โดยชี้ว่าแรงบวกของการส่งออกได้ชะลอตัวลงแล้ว แม้ว่าเมื่อเดือนม.ค.ยอดส่งออกมีการปรับตัวขึ้น แต่ก็มีความซบเซาปรากฎให้เห็นในบางภาคส่วน

สำหรับนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 16 ก.พ.นั้น นายคูโรดะเปิดเผยว่า นโยบายดังกล่าวจะ "ส่งผลดีต่อชีวิตของประชาชนในวงกว้าง" แม้ตลาดกังวลว่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจและเงินเฟ้อนั้นอาจแค่อยู่ในวงจำกัด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ