ผู้ว่าการ BOJ ชี้ศก.ญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัว แม้ถูกกระทุบจากตลาดเกิดใหม่ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2016 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวปานกลาง แม้การชะลอตัวของประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกและการผลิตของญี่ปุ่นก็ตาม

ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกนั้น จะขยายตัวปานกลาง โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมรายไตรมาสของ BOJ ซึ่งมีบรรดาผู้จัดการสาขาต่างๆของ BOJ เข้าร่วมด้วย

การประเมินเศรษฐกิจของนายคูโรดะมีขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นถูกกดดันจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และตลาดหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อไม่นานมานี้ ขณะนี้การใช้จ่ายผู้บริโภคยังคงซบเซา

ทั้งนี้ นายคูโรดะกล่าวว่า แม้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของญี่ปุ่น ที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร อยู่ในระดับเกือบทรงตัวเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการร่วงลงของราคาพลังงานนั้น แต่ก็คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานจะเคลื่อนไหวเข้าใกล้ระดับ 2% หลังจากที่ปรับตัวอยู่ที่ระดับปัจจุบันในขณะนี้

นอกจากนี้ นายคูโรดะกล่าวว่า BOJ จะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินโดยใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ พร้อมกับกล่าวว่า BOJ จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มขึ้นหากจำเป็น เพื่อให้ญี่ปุ่นบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ