ดอลลาร์สิงคโปร์วูบ หลังธ.กลางเซอร์ไพรส์ตลาด ประกาศผ่อนคลายนโยบายค่าเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 14, 2016 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) สร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการประกาศผ่อนคลายนโยบายค่าเงินในวันนี้ หลังมีการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตที่อ่อนแอ

ทั้งนี้ MAS ใช้อัตราแลกเปลี่ยนเป็นเครื่องมือชี้นำนโยบาย แทนที่จะใช้อัตราดอกเบี้ยเหมือนกับธนาคารกลางแห่งอื่นๆ

ในวันนี้ MAS ประกาศกำหนดอัตราการแข็งค่าของดอลลาร์สิงคโปร์เมื่อเทียบกับตะกร้าเงิน หรือที่เรียกว่า Nominal Effective Exchange Rate (NEER) ที่ระดับ 0% จากเดิมที่กำหนดให้มีการแข็งค่าเล็กน้อย และอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ดี MAS ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้บ่งชี้ว่า MAS มีความต้องการลดค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์

การประกาศผ่อนคลายนโยบายค่าเงินของ MAS ในวันนี้ ส่งผลให้ดอลลาร์สิงคโปร์ร่วงลงถึง 0.9% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ สู่ระดับ 1.3635 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์

MAS มีการประชุมกำหนดนโยบายอย่างเป็นทางการเพียงปีละ 2 ครั้ง คือในเดือนเม.ย. และต.ค.

MAS ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสิงคโปร์ในปีนี้จะอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ ขณะที่เงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ MAS ยังคาดการณ์ถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอในสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น รวมทั้งการชะลอตัวของการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจในจีน ซึ่งจะทำให้สิงคโปร์มีการขยายตัวในปีนี้ที่ระดับต่ำกว่าศักยภาพ ขณะที่การดิ่งลงของราคาน้ำมันจะทำให้การสำรวจและขุดเจาะน้ำมันลดน้อยลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคการขนส่งและอุตสาหกรรม

รัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ภาคการผลิตหดตัวลง 2% ในไตรมาสแรก หลังจากที่ทรุดตัวลง 5.2% ในปีที่แล้ว โดยภาคการผลิตคิดเป็นสัดส่วนราว 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสิงคโปร์ในปี 2015


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ