เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณอาจขึ้นดอกเบี้ยในไม่ช้า หากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวสอดคล้องคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 27, 2016 00:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม เพาเวล หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า ถ้าหากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐปรับตัวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเฟด

นายเพาเวลยังระบุว่า เขาสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป หากข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้น

นายเพาเวลกล่าวว่า เขาต้องการเห็นการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในไตรมาส 2 โดยมีการจ้างงานเต็มที่ ขณะที่ราคามีเสถียรภาพ โดยราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น และการอ่อนค่าของดอลลาร์ช่วยหนุนให้อัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นใกล้ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% ซึ่งหากข้อมูลเศรษฐกิจสนับสนุนการคาดการณ์ดังกล่าว ก็เป็นการเหมาะสมที่เฟดจะค่อยๆปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง

คำกล่าวของนายเพาเวลสอดคล้องกับเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายที่ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่าเฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า ขณะที่รายงานการประชุมของเฟดประจำเดือนเม.ย.ระบุว่า มีแนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า หากข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชี้การขยายตัวที่แข็งแกร่งในไตรมาส 2

นายเพาเวลยังกล่าวว่า เขามองว่ามีความเสี่ยงลดน้อยลงที่สหรัฐจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ดี เขาระบุว่า การทำประชามติเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป และการก่อหนี้ของจีนที่เพิ่มสูงขึ้น ได้สร้างความกังวลต่อเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ