ประธาน ECB ชี้อัตราดอกเบี้ยจะยังทรงตัวอยู่ที่ระดับต่ำต่อไปอีกนาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 3, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศวานนี้ว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำในระยะยาว พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกประเทศดำเนินการปฏิรูป

นายดรากีกล่าวในงานแถลงข่าวภายหลังการประชุมประจำเดือนของสภาผู้บริหารของ ECB ในกรุงเวียนนาว่า "จากการวิเคราะห์เศรษฐกิจและการเงิน เราได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงเอาไว้ที่ระดับเดิม"

ดังนั้น อัตราดอกเบี้ยในการรีไฟแนนซ์และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากยังคงทรงตัวอยู่ที่ 0% และ 0.25% และ -0.4% ตามลำดับ นายดรากีระบุ พร้อมกับเสริมว่า "การซื้อทรัพย์สินมูลค่า 8 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนจะมีไปจนถึงเดือนมี.ค. 2560 หรือนานกว่านั้นหากจำเป็น"

นอกจากนี้ ECB ยังจะเริ่มซื้อหุ้นกู้ของภาคเอกชนในสัปดาห์หน้า ด้วยมาตรการดังกล่าว ECB ต้องการที่จะสร้างความมั่นใจว่า อัตราดอกเบี้ยของหลักทรัพย์เหล่านี้จะปรับตัวลดลง ซึ่งจะส่งผลให้ภาวะสินเชื่อของภาคธุรกิจปรับตัวดีขึ้น กระตุ้นการออกหุ้นกู้เพิ่มขึ้นและถือเป็นการประตุ้นเศรษฐกิจ

นายดรากีเรียกร้องให้มีการปฏิรูปโครงสร้างในทุกประเทศของยูโรโซน "ควรจะให้ความสำคัญกับการดำเนินการเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตและปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้ดีขึ้น ซึ่งรวมถึงการจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานของสาธารณะอย่างเพียงพอ ซึ่งมีความสำคัญต่อการเพิ่มการลงทุนและหนุนการสร้างงาน" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ