รายงานการประชุมแบงก์ชาติออสเตรเลียชี้ข้อมูลเศรษฐกิจสดใส คาดเงินเฟ้อต่ำต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2016 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ทที่ผ่านมา เผยธนาคารกลางออสเตรเลียพอใจกับข้อมูลเศรษฐกิจที่เป็นบวกของประเทศ แม้จะย้ำว่า เงินเฟ้อจะยังคงอยู่ที่ระดับต่ำต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง

รายงานชี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียอยู่ในสภาพที่การขยายตัวของค่าแรงอยู่ในช่วงที่ถดถอย แต่เงินเฟ้อกลับอยู่ในระดับที่ต่ำเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ การขยายตัวในรอบปีนั้นเพิ่มขี้นสูงกว่าคาดการณ์เล็กน้อย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการขยาตัวที่แข็งแกร่งขึ้นในกิจกรรมที่อยู่นอกภาคเหมืองแร่

ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการบริหารของแบงก์ชาติออสเตรเลียจึงได้คงนโยบายการเงินไว้ในการประชุม ซึ่งสอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อที่กำลังจะกลับเข้าสู่เป้าหมาย

ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.75% เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. หลังจากที่ลดดอกเบี้ยเมื่อเดือนพ.ค. ภายหลังจากที่เงินเฟ้อพื้นฐานของประเทศอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในช่วงไตรมาสแรกของปี

นายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย กล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายมองว่าการคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของประเทศ

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของออสเตรเลียไตรมาส 1 ขยายตัว 3.1% จากปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ