บอร์ดแบงก์ชาติญี่ปุ่นชี้นโยบายดอกเบี้ยติดลบบั่นทอนความน่าเชื่อถือด้านนโยบายของ BOJ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 23, 2016 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ออกโรงวิจารณ์การใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ โดยกล่าวว่านโยบายดังกล่าวส่งผลให้ตลาดมีความผันผวนมากขึ้น และยังบั่นทอนความน่าเชื่อถือของการใช้นโยบายการเงินของธนาคารกลาง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายทาคาฮิเดะ คิวจิ กล่าวสุนทรพจน์ที่จังหวัดอิชิคาวะ ว่า นับตั้งแต่ที่ได้มีการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบนั้น ทำให้เกิดความคิดเห็นในวงกว้างมากขึ้นว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะใช้มาตรการผ่อนคลายในช่วงเวลาที่ไม่สามารถคาดเดาได้

นายคิวจิ เป็นหนึ่งในผู้บริหารระดับนโยบายของคณะกรรมการนโยบาย 9 รายของธนาคารกลางญี่ปุ่นที่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจให้ใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ในขณะที่ BOJ ได้เน้นย้ำถึงจุดยืนในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ให้ได้โดยเร็วที่สุดนั้น ส่งผลให้มีการคาดการณ์กันมากว่า จะมีการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในช่วงที่ธนาคารกลางคาดว่า จะชะลอการคาดการณ์เรื่องการบรรลุเป้าหมายในรายงานแนวโน้ม

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เงินเยนทะยานขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และตลาดหุ้นร่วงลงภายหลังจากการประชุมนโยบายของ BOJ 2 ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมได้ตัดสินใจที่จะคงนโยบายการเงินไว้ แม้ว่าเงินเฟ้อของประเทศจะอ่อนตัว

นายคิวจิ กล่าวว่า การสื่อสารระหว่างธนาคารกลางและตลาดการเงินนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญในประเด็นการใช้นโยบายการเงิน และการตระหนักถึงความจำเป็นในการอธิบายในรายละเอียด เพื่อที่จะลดช่องว่างความคิดเห็ฯที่แตกต่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ