นักวิเคราะห์ประสานเสียงแบงก์ชาติอังกฤษลดดอกเบี้ยในการประชุมพรุ่งนี้รับมือ Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 13, 2016 23:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลูม พิคเคอร์ริ่ง นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัทเบเรนเบิร์ก กล่าวว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมนโยบายการเงินพรุ่งนี้

"เรามองว่ามีโอกาส 60% ที่กรรมการทั้ง 9 คนของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (MPC) จะลงมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้ โดยจะลดลง 0.25%" เขากล่าว

นายพิคเคอร์ริ่งกล่าวเสริมว่า "แต่ก็ยังมีโอกาสที่ MPC อาจตัดสินใจคงดอกเบี้ยไว้ และส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางจะผ่อนคลายนโยบายการเงินในอีก 3 สัปดาห์ต่อมาในการประชุมเดือนส.ค. ซึ่งจะมีการเปิดเผยรายงานภาวะเงินเฟ้อ"

ทางด้านนายไมค์ เอมีย์ หัวหน้านักวิเคราะห์ที่บริษัทพิมโค กล่าวว่า "เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มการเติบโตที่อ่อนแอ เราจึงคาดว่าธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0% และหลังจากนั้นจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หากมองว่าจำเป็นต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป"

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการ BoE ระบุก่อนหน้านี้ว่า ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น หลังจากที่อังกฤษตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) บ่งชี้ว่า BoE มีแนวโน้มที่จะต้องออกมาตรการกระตุ้นทางการเงินในฤดูร้อนนี้

นายคาร์นีย์กล่าวว่า "แนวโน้มเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลง ทำให้ BoE มีแนวโน้มที่จะต้องผ่อนคลายนโยบายการเงินในฤดูร้อนนี้"

ทั้งนี้ การส่งสัญญาณดังกล่าวของนายคาร์นีย์บ่งชี้ว่า BoE อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากระดับ 0.5% ในขณะนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หรืออาจอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ