(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมแล้ววันนี้ ขณะรัฐบาลกดดันให้ผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 28, 2016 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เปิดฉากการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ ท่ามกลางแรงกดดันจากทางรัฐบาลเกี่ยวกับการผ่อนคลายด้านการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลอดจนการดำเนินการเพื่อควบคุมผลกระทบด้านลบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการที่อังกฤษลงประชามติถอนตัวจากสหภาพยุโรป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีบางรายมองว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นควรจะผ่อนคลายนโยบายการเงินมากกว่านี้ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ที่ทางรัฐบาลกำลังรวบรวม

แหล่งข่าวรัฐบาลเผยว่า หากธนาคารกลางญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม ก็อาจจะทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้น รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการเทขายหุ้นไปพร้อมกันในทีเดียว

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลัง กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า "ผมคาดหวังว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยังคงดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพด้านราคา" ทั้งนี้ เป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางญี่ปุ่นอยู่ที่ 2%

ทั้งนี้ ราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นปรับตัวลง 0.4% ในเดือนพ.ค. จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่อ่อนตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ส่งผลให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นตกอยู่ภายใต้แรงกดดันให้ขยายขอบเขตมาตรการกระตุ้นด้านการเงินและกระตุ้นเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ ทางรัฐบาลญี่ปุ่นเองเตรียมประกาศตัวเลขเดือนมิ.ย.ในช่วงเช้าวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ก่อนหน้าที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเปิดเผยผลการประชุม

แหล่งข่าวกล่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นคาดว่า จะปรับลดแนวโน้มเงินเฟ้อลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้าที่ว่า จะเพิ่มขึ้น 0.5% ในปีงบประมาณปัจจุบันไปจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า และคาดว่า จะเพิ่มขึ้น 1.7% ในปีต่อไป

แต่เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางญี่ปุ่นบางรายก็มีจุดยืนที่ระมัดระวังเกี่ยวกับการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม เพราะมองว่าแนวโน้มเงินเฟ้อนั้นยังเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ เพราะเงินเฟ้อยังได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐบาลตัดสินใจเลื่อนการปรับขึ้นภาษีบริโภคออกไปจากเดิมที่วางแผนไว้ว่า จะปรับขึ้นภาษีเดือนเม.ย.ปีหน้า รวมทั้งแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมที่อาจจะเกิดขึ้นนั้น ครอบคลุมถึงการเพิ่มการซื้อสินทรัพย์ในขณะที่พันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นและกองทุนของสถาบันการเงินยังคงจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อปล่อยกู้ให้กับภาคธุรกิจต่างๆ

นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก แม้ว่าจะเป็นนโยบายที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของสถาบันการเงิน นับตั้งแต่ที่ได้มีการนำมาใช้เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ