แบงก์ชาติอินโดนีเซียประกาศคงดอกเบี้ยนโยบายวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 19, 2016 21:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในการประชุมวันนี้ โดยธนาคารตัดสินใจที่จะยังไม่ปรับเปลี่ยนนโยบาย เพื่อประเมินผลของการผ่อนคลายนโยบายผ่านทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ระยะเวลา 7 วัน ที่ระดับ 5.25%

ขณะเดียวกัน แบงก์ชาติอินโดนีเซียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (lending facility rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางคิดจากธนาคารพาณิชย์ ลง 1% สู่ระดับ 6%

ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้เปลี่ยนมาใช้อัตราดอกเบี้ย reverse repo ระยะเวลา 7 วัน เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง โดยเริ่มตั้งแต่การประชุมวันนี้ เพื่อเป็นเครื่องมือในการดูดซับสภาพคล่องออกจากระบบได้ดีขึ้น ด้วยความหวังว่าจะส่งผลที่ดีขึ้นต่อต้นทุนการกู้ยืม หลังจากในการประชุมครั้งที่ผ่านมา แบงก์ชาติอินโดนีเซียได้ใช้อัตราดอกเบี้ย reverse repo ระยะเวลา 12 เดือน เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 6.50%

เมื่อเดือนมิ.ย. ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 6.50% ซึ่งเป็นการปรับลดเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ