นักวิเคราะห์เตือนตลาดอย่าคาดหวังมากต่อการกล่าวถ้อยแถลงของ"เยลเลน"ศุกร์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 24, 2016 22:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปริสซิลลา แฮนค็อก นักวิเคราะห์จากบริษัทเจพีมอร์แกน ระบุว่า นักลงทุนอาจประสบความผิดหวัง หากคาดการณ์ว่านางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งสัญญาณชัดเจนเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดในสัปดาห์นี้

"ตลาดกำลังคาดหวังว่านางเยลเลนจะบ่งชี้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายการเงินในปัจจุบัน รวมทั้งนโยบายในระยะยาว อย่างไรก็ดี มีแนวโน้มว่าตลาดจะประสบความผิดหวัง และเราไม่ควรคาดหวังมากนักต่อนางเยลเลนในวันศุกร์นี้" นางแฮนค็อกกล่าว

นางแฮนค็อกเชื่อว่า นางเยลเลนจะยังคงรักษาท่าทีระมัดระวังอย่างมาก โดยจะยังคงจับตาปัจจัยที่หลากหลาย ซึ่งรวมทั้งการบริหารความเสี่ยง และภาวะทางการเงินในระดับโลก แม้เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายออกมาส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้

นางแฮนค็อกไม่คาดว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ แต่เชื่อว่าจะปรับขึ้นในเดือนธ.ค. โดยได้แรงหนุนจากตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 1.2% ในไตรมาส 2 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อได้ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในช่วงฤดูร้อน

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเยลเลน ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันศุกร์นี้ โดยการประชุมประจำปีของเฟดในครั้งนี้จะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ในวันที่ 25-26 ส.ค. ภายใต้หัวข้อ "การออกแบบกรอบนโยบายการเงินอย่างยืดหยุ่นสำหรับอนาคต" ซึ่งที่ผ่านมานั้น เฟดมักจะแถลงนโยบายสำคัญในการประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันที่ 26 ส.ค.ในหัวข้อ "เครื่องมือด้านนโยบายการเงินของเฟด" หลังจากที่ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมในปีที่แล้ว โดยนางเยลเลนจะกล่าวแสดงมุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ และอาจมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ