"บาร์เคลย์ส"ฟันธงเฟดขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า สวนทางคาดการณ์ตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 24, 2016 23:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต มาร์ติน นักวิเคราะห์จากธนาคารบาร์เคลย์ส ระบุว่า เขาเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า แม้ว่านักลงทุนในตลาดส่วนใหญ่จะคาดการณ์ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนดังกล่าวก็ตาม

ทั้งนี้ CME FedWatch Tool บ่งชี้ว่า นักลงทุนมองว่ามีแนวโน้มเพียง 21% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.

นายมาร์ตินกล่าวว่า สิ่งที่ทำให้เขาเชื่อว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า คือการที่เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณในระยะนี้ว่า พวกเขาคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย"อย่างน้อย" 1 ครั้งในปีนี้

"ถ้าคุณต้องการให้ส่วนของคำว่า 'อย่างน้อย' เกิดขึ้นจริง คุณจะต้องทำมากกว่า 1 ครั้ง และสิ่งที่เราคิดไว้ก็คือ เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า มิฉะนั้นจะไม่มีโอกาสปรับขึ้นเลย" เขากล่าว

นายมาร์ตินกล่าวว่า บาร์เคลย์ส มองว่านางเยลเลนมีความกังวลต่อความน่าเชื่อถือของเฟด ซึ่งถ้าเฟดรอไปจนถึงเดือนธ.ค. ก็จะเผชิญความเสี่ยงที่จะถูกเหตุการณ์ย่ำแย่ทางเศรษฐกิจทำให้การขึ้นอัตราดอกเบี้ยล่าช้าออกไปอีก ซึ่งจะทำให้เฟดไม่เหลือการประชุมในปีนี้ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามที่ระบุไว้ 1 ครั้งได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ