"คุโรดะ" ย้ำ BOJ พร้อมผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม เพื่อหนุนเงินเฟ้อ-กระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 28, 2016 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า ยังมีโอกาสมากมายสำหรับแบงก์ชาติญี่ปุ่นที่จะใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมระบุด้วยว่า BOJ อาจลดดอกเบี้ยลงอีกจากที่อยู่ในระดับติดลบอยู่แล้ว แม้มีเสียงคัดค้านจากบรรดาธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงิน เนื่องจากนโยบายดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผลกำไรของพวกเขา

"BOJ จะใช้มาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมอย่างไม่ลังเลในสามด้าน ได้แก่ ปริมาณ คุณภาพ และอัตราดอกเบี้ย หากพิจารณาเห็นแล้วว่า การดำเนินการดังกล่าวมีความจำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายในการรักษาเสถียรภาพของราคา" นายคุโรดะกล่าวที่การประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเมืองแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากธนาคารกลางหลายประเทศทั่วโลกเข้าร่วมประชุมด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า BOJ จะจัดการประชุมนโยบายครั้งต่อไปในวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นว่า แบงก์ชาติญี่ปุ่นจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมเพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% หลังจากที่ราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนมานี้ โดยดัชนี CPI เดือนก.ค. ทำสถิติร่วงลงรุนแรงสุดในรอบกว่า 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ