"ฟิสเชอร์" ชี้ถ้อยแถลง "เยลเลน" ส่งสัญญาณเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า ถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ซึ่งมีขึ้นในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮล เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ และยังสะท้อนให้เห็นว่า มีโอกาสค่อนข้างมากที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

นางเยลเลนกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮลว่า "ท่ามกลางการปรับตัวที่แข็งแกร่งของตลาดแรงงาน และมุมมองของเราที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและภาวะเงินเฟ้อ ดิฉันเชื่อว่า ปัจจัยต่างๆที่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดได้เพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา" ขณะเดียวกัน นางเยลเลนยังได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการขยายตัว และการใช้จ่ายภาคครัวเรือนมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง

ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นกว่า 100 จุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขานรับมุมมองดังกล่าวของนางเยลเลน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่นางเยลเลนไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่ชัดเจนในการปรับขึ้นดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงในเวลาต่อมา หลังจากที่นายฟิสเชอร์ รองประธานเฟดกล่าวว่า รายงานตัวเลขการจ้างงานครั้งต่อไป จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีน้ำหนักมากในกระบวนการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด พร้อมกับกล่าวว่า จำนวนครั้งของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้จะขึ้นอยู่กับข้อมูลทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นในลักษณะกำหนดกรอบเวลาที่ค่อนข้างชัดเจนของนายฟิสเชอร์นั้น ได้กระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า หากตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐออกมาแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ