แบงก์ชาติอังกฤษส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้ แม้ผลกระทบ Brexit น้อยกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2016 18:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ส่งสัญญาณในวันนี้ว่า ทางธนาคารกลางมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้ ถึงแม้การลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จะส่งผลกระทบน้อยกว่าที่คาดไว้

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (MPC) ระบุว่า ทางคณะกรรมการยังคงคาดว่าความไม่แน่นอนที่เกิดจากผลกระทบของการลงประชามติดังกล่าวจะเป็นปัจจัยถ่วงเศรษฐกิจ ขณะที่อังกฤษและสหภาพยุโรปกำลังเจรจาต่อรองเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหลังมีการแยกตัว ซึ่งจะทำให้บริษัทของอังกฤษไม่สามารถเข้าสู่ตลาดร่วมของยุโรป

MPC ตั้งข้อสังเกตุว่า ผลสำรวจนับตั้งแต่เดือนส.ค.แสดงให้เห็นว่า บริษัทต่างๆได้ลดการลงทุนด้านธุรกิจ ซึ่งจะถ่วงเศรษฐกิจลง แต่ตลาดที่อยู่อาศัยมีการปรับตัวดีกว่าที่คาดไว้

BoE จะประชุมกำหนดนโยบายการเงินครั้งต่อไปในเดือนพ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจะปรับลงอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.1% ในวันดังกล่าว

ทั้งนี้ BoE มีมติเป็นเอกฉันท์ 9-0 เสียง ในการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันนี้

ขณะเดียวกัน BoE ได้ประกาศคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวันนี้ หลังจากที่ได้เพิ่มวงเงิน 6 หมื่นล้านปอนด์ สู่ระดับ 4.35 แสนล้านปอนด์ ในการประชุมเดือนที่แล้ว ขณะที่จะเข้าซื้อหุ้นกู้จากภาคเอกชนในวงเงิน 1 หมื่นล้านปอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ