"เยลเลน" ย้ำชัดเฟดไม่เกี่ยวการเมือง หลังถูกกล่าวหาตรึงดบ.ต่ำเอื้อประโยชน์ "โอบามา"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 22, 2016 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า เฟดได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเกินไปเพื่อเหตุผลทางการเมือง โดยนางเยลเลนยืนยันว่า เฟดไม่ได้มีการกล่าวถึงประเด็นทางการเมืองในการประชุมนโยบาย มีเพียงปัจจัยทางเศรษฐกิจเท่านั้นที่มีผลต่อการตัดสินใจของเฟดในประเด็นนโยบายการเงิน

นางเยลเลน เปิดเผยว่า เฟดมีความประสงค์เพื่อหานโยบายที่ดีที่สุดในการรักษาเสถียรภาพด้านราคา ส่งเสริมการจ้างงาน และควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เคยกล่าวหานางเจเน็ต เยลเลนว่ากำลังพยายามผลักดันเศรษฐกิจสหรัฐให้เดินหน้าต่อไปเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา แม้ว่านางเยลเลนจะไม่ได้เอ่ยชื่อนายทรัมป์ออกมาตรงๆก็ตาม

สำหรับผลการประชุมล่าสุดของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดเมื่อวานนี้ เฟดมีมติอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ 7 ต่อ 3 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ในช่วง 0.25-0.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

แม้เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ แต่แถลงการณ์ของเฟดได้ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนสิ้นปี

แถลงการณ์เฟดระบุว่า "ปัจจัยสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดได้มีน้ำหนักมากขึ้น"

นอกจากนี้ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด กล่าวหลังสิ้นสุดการประชุมเมื่อวานนี้ว่า ตนคาดหวังที่จะเห็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งในปีนี้ โดยเฟดยังเหลือการประชุมอีก 2 ครั้งในปีนี้ คือวันที่ 1-2 พ.ย. และ 13-14 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ