"เยลเลน" ส่งสัญญาณเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ หากศก.ยังเดินหน้าในระดับปัจจุบัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 29, 2016 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า กรรมการส่วนใหญ่ของเฟดมีเห็นตรงกันว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ถือเป็นเรื่องเหมาะสม หากเศรษฐกิจยังคงเดินหน้าต่อไปในระดับปัจจุบัน

นางเยลเลน แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า "ผู้ร่วมงานส่วนใหญ่ของดิฉันได้ให้สัญญาณในการคาดการณ์เมื่อไม่นานมานี้ว่า ส่วนใหญ่แล้วเห็นตรงกันว่ามีความเหมาะสมสำหรับการดำเนินการในทิศทางดังกล่าว (ลดการผ่อนคลายทางการเงิน) ในปีนี้ หากปัจจัยต่างๆยังคงเป็นไปในทิศทางปัจจุบัน และไม่มีปัจจัยเสี่ยงสำคัญใหม่ๆปรากฎให้เห็น"

ประธานเฟด เปิดเผยว่า เธอมีมุมมองในด้านบวกต่อตลาดแรงงาน หลังจากที่อัตราว่างงานไม่ได้ปรับตัวลดลงมากขึ้น ขณะที่การจ้างงานเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยในปีนี้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นประมาณ 180,000 ตำแหน่งต่อเดือน ส่วนอัตราว่างงานทรงตัวที่ประมาณ 4.9% ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปเพียงเล็กน้อยในปีนี้

นางเยลเลน กล่าวว่า ด้วยนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย "การจ้างงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในระดับดังกล่าว อาจส่งผลให้เศรษฐกิจร้อนแรงเกินไป และอาจทำให้อัตราว่างงานปรับตัวลดลงในระยะนี้"

ทั้งนี้ นางเยลเลนเตือนว่า หากเศรษฐกิจร้อนแรงจนเกินไปแล้ว ก็อาจส่งผลให้เฟดจำเป็นต้องปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น และบั่นทอนความพยายามของเฟดในการส่งเสริมการจ้างงานและเสถียรภาพด้านราคา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ