"เยลเลน"ออกโรงปกป้องเฟด หลังพบเจ้าหน้าที่เฟดบริจาคเงินช่วย"ฮิลลารี"หาเสียงเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2016 01:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความเป็นกลางทางการเมือง หลังจากมีการเปิดเผยว่า นางลาเอล เบรนนาร์ด หนึ่งในผู้ว่าการเฟด ได้ทำการบริจาคเงินเพื่อช่วยในการรณรงค์หาเสียงให้กับนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ท่ามกลางการโจมตีจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ถึงความไม่โปร่งใสของเฟดในการดำเนินนโยบายทางการเงิน

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งสหรัฐเปิดเผยว่า นางเบรนนาร์ดได้บริจาคเงินให้แก่นางฮิลลารีจำนวน 2,700 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนเงินสูงสุดที่ผู้บริจาคคนหนึ่งจะสามารถให้ได้

ในการให้การต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวันพุธนั้น ทางคณะกรรมการได้ซักถามนางเยลเลนถึงเรื่องเงินบริจาคดังกล่าว และการที่สื่อรายงานว่า นางเบรนนาร์ดอาจหวังได้ตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลของนางฮิลลารี หากนางฮิลลารีชนะการเลือกตั้ง

นางเยลเลนกล่าวตอบว่า ตนไม่ทราบถึงข่าวดังกล่าว และสำหรับเรื่องเงินบริจาคของเจ้าหน้าที่เฟดให้กับการรณรงค์หาเสียงของพรรคการเมืองนั้น ไม่ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

"ดิฉันไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นการขัดแย้งด้านผลประโยชน์" นางเยลเลนกล่าว

"สิ่งสำคัญคือการตัดสินใจด้านนโยบาย ซึ่งดิฉันไม่เห็นว่ากรรมการเฟดดำเนินการโดยมีปัจจัยทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง"

ทางด้านนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ กล่าวในวันนี้เช่นกันว่า "กฎหมายอนุญาตให้เจ้าหน้าที่เฟดทำการบริจาคเงินประเภทนี้ได้ โดยเรื่องนี้ไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด"

นางจอร์จยอมรับว่าเฟดกำลังถูกเพ่งเล็งในช่วงที่กำลังมีการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี ขณะที่นายทรัมป์ได้โจมตีเฟดว่าทำการตรึงดอกเบี้ยในระดับต่ำเพื่อเอื้อประโยชน์แก่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และเพื่อปูทางให้นางฮิลลารีก้าวเข้าสู่ทำเนียบขาว

"สิ่งนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคน คุณเบรนนาร์ดและเจ้าหน้าที่เฟดคนอื่นๆก็ได้ทำการตัดสินใจสำหรับพวกเขาเอง" นางจอร์จกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ