ผู้ว่าฯ BOJ เผยอาจผ่อนคลายนโยบายอีกหากจำเป็น หวังหนุนเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 12, 2016 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยต่อคณะกรรมการงบประมาณประจำสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นว่า ทางธนาคารกลางอาจดำเนินการผ่อนคลายนโยบายการเงินอีกครั้งหากจำเป็น ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ขณะนี้ติดลบอยู่แล้ว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่ปัจจุบันค่อนข้างซบเซา

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่น เน้นย้ำว่า ทางธนาคารกลางจะยังคงเดินหน้ารับซื้อพันธบัตรเพื่อควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (yield curve) ต่อไป โดยน่าจะมีวงเงินอยู่ที่ประมาณ 80 ล้านล้านเยน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา BOJ ได้ตัดสินใจดำเนินนโยบายใหม่ ด้วยการกำหนดให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีเป็นเป้าหมายใหม่ด้านนโยบาย แทนการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ที่ดำเนินการตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและผลักดันเงินเฟ้อสู่ระดับ 2%

นอกจากนี้ ที่ประชุม BOJ ยังมีมติคงอัตราดอกเบี้ยติดลบ 0.1% พร้อมส่งสัญญาณยืดหยุ่นในการใช้นโยบายการเงิน และยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ในภาวะเงินฝืดอีกต่อไป

นักวิเคราะห์มองว่า นโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Yield Curve Control) มีเป้าหมายที่จะลดผลกระทบจากนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ซึ่งจะปูทางไปสู่การดำเนินการด้านอัตราดอกเบี้ยที่เป็นวงกว้างมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ