(REPEAT) รองประธานเฟดเตือนอัตราดอกเบี้ยต่ำเสี่ยงกระทบเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2016 05:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเตือนเกี่ยวกับอันตรายของอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ

ทั้งนี้ นายฟิสเชอร์กล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์กเมื่อวานนี้ว่า อัตราดอกเบี้ยต่ำสามารถนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรง และยาวนาน และทำให้เศรษฐกิจมีความเปราะบางมากขึ้น

เขากล่าวเสริมว่า อัตราดอกเบี้ยต่ำยังส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงิน ถึงแม้ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ภัยคุกคามที่มากขึ้นจากภาวะไร้เสถียรภาพ

นายฟิสเชอร์กล่าวว่า เฟดมีความสามารถที่จำกัดในการต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากเฟดไม่สามารถควบคุมปัจจัยทั้งหมดที่นำไปสู่อัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ

นอกจากนี้ นายฟิสเชอร์กล่าวว่า เฟดกำลังเข้าใกล้เป้าหมายการจ้างงาน และอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐ ดังนั้นเขาจึงไม่รู้สึกมีความจำเป็นที่จะต้องปรับเพิ่มเป้าหมายเงินเฟ้อในความพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ

"เรากำลังเข้าใกล้เป้าหมายของเราเกี่ยวกับการจ้างงานเต็มศักยภาพ และอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ดังนั้นเราจึงยังไม่เดือดร้อนเกี่ยวกับนโยบายการเงินในขณะนี้" เขากล่าวตอบ เมื่อมีผู้ถามถึงการปรับเพิ่มเป้าหมายเงินเฟ้อของเฟด

คำกล่าวของนายฟิสเชอร์ครั้งล่าสุดนี้สวนทางกับถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด เมื่อวันศุกร์ ที่กล่าวว่า เฟดอาจจะต้องการผลักดันเศรษฐกิจที่มีแรงกดดันสูงด้วยการใช้อัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ