ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นเผยอาจเลื่อนกรอบเวลาเป้าหมายเงินเฟ้อ คาดอย่างเร็วในปีงบ 61

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 21, 2016 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในวันนี้ว่า BOJ อาจจะเลื่อนระยะเวลาในการดำเนินการเพื่อที่จะทำให้เงินเฟ้อบรรลุเป้าหมายที่ระดับ 2% คาดว่า อย่างเร็วสุดอาจจะเลื่อนไปเป็นปีงบประมาณ 2561 หรือหลังจากนั้น

ทั้งนี้ หากเลื่อนกรอบเวลาไปแล้ว แบงก์ชาติญี่ปุ่นอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อในช่วงที่นายคุโรดะดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯแบงก์ชาติได้ โดยนายคุโรดะจะหมดวาระการทำหน้าที่ในเดือนเม.ย. 2561

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่น กล่าวว่า "ส่วนตัวผมคิดว่ามีความเป็นไปได้" ที่ทางธนาคารกลางจะทบทวนกรอบเวลาบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายครั้งต่อไป แต่เดิมนั้น BOJ ได้ตั้งกรอบเวลาบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ระหว่างปีงบประมาณ 2560

นายคุโรดะมองว่า ขณะนี้แทบไม่มีความจำเป็นในการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม ในการประชุมนโยบายครั้งต่อไปซึ่งจัดขึ้น 2 วัน และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 1 พ.ย.

นายคุโรดะกล่าวว่า "เป็นเรื่องยากที่จะคิดว่า" BOJ จะเปลี่ยนแปลงระดับอัตราดอกเบี้ยเป้าหมายในระยะสั้นและระยะยาวเร็วๆนี้ พร้อมกล่าวเสริมว่า ภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่นแทบจะไม่แตกต่างไปจากเมื่อช่วงปลายเดือนก.ย. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทางแบงก์ชาติจัดการประชุมครั้งล่าสุด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ