รายงานชี้บอร์ด BOJ ยอมรับไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ในยุค"คุโรดะ"นั่งผู้ว่าการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2016 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานสรุปมุมมองของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ระบุว่า กรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BOJ ยอมรับว่า BOJ ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ในช่วงเวลาที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ

รายงานยังระบุด้วยว่า กรรมการกำหนดนโยบายของ BOJ บางคนมองว่า การตัดสินใจเรื่องนโยบายการเงินควรมีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้เงินเฟ้อบรรลุเป้าหมายที่ระดับ 2% เมื่อ BOJ ได้มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมช่วงต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ไม่ใช่มุ่งไปที่การบรรลุเป้าหมายตามกรอบเวลาเฉพาะ

กรรมการคนหนึ่งของ BOJ กล่าวว่า "เกณฑ์ของ BOJ ในการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมนั้น อยู่ที่ระดับความจำเป็นในการรักษาแรงกระตุ้นให้เงินเฟ้อแตะที่ระดับ 2% มากกว่าการพิจารณาว่าควรจะเลื่อนกำหนดเวลาในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อหรือไม่"

ด้วยเหตุนี้ภายหลังการประชุมประจำเดือนพ.ย.ซึ่งเป็นการประชุมล่าสุดนั้น คณะกรรมการ BOJ จึงตัดสินใจเลื่อนระยะเวลาในการดำเนินการเพื่อที่จะทำให้เงินเฟ้อบรรลุเป้าหมายที่ระดับ 2% โดยอย่างเร็วสุดเป็นปีงบประมาณ 2561 จากเดิมนั้น BOJ ได้ตั้งกรอบเวลาบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ระหว่างปีงบประมาณ 2560 พร้อมประกาศว่าทางธนาคารไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ในช่วงเวลาที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ ได้ โดยนายคุโรดะจะดำรงตำแหน่งไปถึงเดือนเม.ย. 2561 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ