จับตา"เยลเลน"แถลงสภาคองเกรสพรุ่งนี้ แสดงมุมมองเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2016 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในวันพรุ่งนี้ เพื่อแสดงมุมมองเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ ในการประชุมระหว่างนางเยลเลนและคณะกรรมาธิการดังกล่าว ยังจะบ่งชี้ท่าทีของพรรครีพับลิกันในความพยายามจำกัดอำนาจของเฟด

ที่ผ่านมา สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสมีความต้องการที่จะควบคุมอำนาจในการกำกับดูแลภาคธนาคารและเศรษฐกิจของเฟด และขณะนี้ หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ใกล้จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในต้นปีหน้า พรรครีพับลิกันก็หวังว่าจะมีการออกกฎหมายให้เฟดทำตามนโยบายที่กำหนดขึ้น และต้องชี้แจงต่อสภาคองเกรส หากเฟดเลือกที่จะไม่ปฏิบัติตาม

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่เฟดมองว่าแนวคิดดังกล่าวคุกคามต่อความเป็นอิสระของเฟด ซึ่งมีความสำคัญต่อการดำเนินนโยบายการเงินให้ปลอดจากอิทธิพลทางการเมือง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า นายทรัมป์อาจแทรกแซงการกำกับนโยบายของเฟด ด้วยการแต่งตั้งกรรมการเฟดคนใหม่อีก 2 คนสำหรับตำแหน่งที่ว่างอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งแต่งตั้งประธานเฟดคนใหม่ หลังจากที่นางเยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ครบวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2018


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ