ประธานเฟดเซนต์หลุยส์ชี้จะเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ หากเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2016 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวในวันนี้ว่า จะเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ ถ้าหากเฟดไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า

นายบูลลาร์ดระบุว่า เหตุผลเดียวที่จะทำให้เฟดระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค. ก็คือการที่ตลาดการเงินโลกเกิดความผันผวนอย่างรุนแรง หรือสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานที่ย่ำแย่อย่างมาก

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า การที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียงหนึ่งครั้งในการประชุมเดือนหน้า ก็อาจเป็นการเพียงพอแล้วที่จะทำให้อัตราดอกเบี้ยของเฟดปรับตัวสู่ระดับเป็นกลาง

"การขึ้นอัตราดอกเบี้ยหนึ่งครั้ง โดยอาจเกิดขึ้นในเดือนธ.ค. ก็เพียงพอที่จะทำให้นโยบายการเงินกลับสู่ภาวะเป็นกลาง" นายบูลลาร์ดกล่าว

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค. และคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรงมากขึ้นในปีหน้า หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมกับให้สัญญาว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐครั้งใหญ่ ด้วยการลงทุนในภาคสาธารณูปโภค

นอกจากนี้ นายบูลลาร์ดยังกล่าวว่า การพุ่งขึ้นของดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐนับตั้งแต่การเลือกตั้งสหรัฐ ถือว่ายังคงอยู่ในกรอบของปีที่แล้ว ขณะที่การคาดการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นได้ช่วยคลายความกังวลของเฟดเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ต่ำเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ