ผู้ว่าฯเฟดหนุนปรับขึ้นดบ. เตือนศก.เผชิญความเสี่ยงหากตรึงดบ.ต่ำนานเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2016 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจอโรม พาวเวลล์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เขาเตรียมจะประสานเสียงร่วมกับกรรมการเฟดคนอื่นๆ ในการสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งมีทิศทางที่แข็งแกร่งขึ้นนั้นมีความสอดคล้องกับเป้าหมายของเฟดในการปรับขึ้นดอกเบี้ย

พาวเวลล์กล่าวในการประชุมสัมมนาซึ่งจัดโดยสมาคมเศรษฐกิจแห่งอินเดียนา ว่า "ข้อมูลที่มีการเปิดเผยล่าสุดบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐเติบโตในทิศทางที่สดใส โดยที่ตัวเลขการจ้างงานขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายที่ 2%"

"สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจที่ส่งเสริมให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) นั้นมีความชัดเจนขึ้น นับตั้งแต่การประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ครั้งล่าสุดในช่วงเดือนพ.ย." พาวเวลล์กล่าว

พาวเวลล์ระบุว่า อัตราการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายของเฟดแล้ว โดยระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐใกล้จะบรรลุเป้าหมายการผลักดันให้มีการจ้างงานเต็มศักยภาพ ขณะที่เงินเฟ้อก็มีแนวโน้มที่จะเคลื่อนตัวสู่ระดับเป้าหมายที่ 2%

นอกจากนี้ พาวเวลล์ยังเตือนถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อระบบเศรษฐกิจสหรัฐ หากมีการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำนานจนเกินไป โดยพาวเวลล์กล่าวว่า "การตรึงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงิน ขณะที่การปรับอัตราดอกเบี้ยที่ช้าเกินไปนั้นก็อาจกดดันให้เฟดจำเป็นต้องใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินอย่างฉับพลัน ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ คณะกรรมการ FOMC มีกำหนดจะจัดประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้ในระหว่างวันที่ 13-14 ธ.ค. ขณะที่ที่นักลงทุนคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะมีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ