ผู้ว่าฯ BOJ มั่นใจนโยบายควบคุมยีลด์เคิร์ฟช่วยเศรษฐกิจญี่ปุ่นหลุดพ้นเงินฝืด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2016 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ขึ้นกล่าวปาฐกถาในการประชุมสมาพันธ์ธุรกิจแห่งญี่ปุ่น หรือ "Keidanren" ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจโลกกำลังก้าวเข้าสู่ "ระยะใหม่" หลังจากที่สามารถฟันฝ่าวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 มาได้

"เศรษฐกิจญี่ปุ่นเคยเผชิญกับวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 มาแล้ว และในขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังก้าวเข้าสู่ 'ระยะใหม่' นั้น เศรษฐกิจญี่ปุ่นก็มีความรุดหน้ามากขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากการเรียนรู้ที่จะรับมือกับวิกฤตการณ์ในอดีต" นายคูโรดะกล่าว

ส่วนในประเด็นนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (yield curve control policy) นั้น นายคูโรดะกล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น BOJ พยายามควบคุมอัตราดอกเบี้ยระยะยาวของญี่ปุ่นไม่ให้เคลื่อนไหวไปในทิศทางกับทั่วโลกซึ่งต่างก็อยู่ในช่วงขาขึ้น โดยการดำเนินการดังกล่าวช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นสามารถรับมือกับภาวะเงินฝืดได้

ทั้งนี้ นายคูโรดะยังคงเชื่อมั่นว่า การดำเนินนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอนแทนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีนี้ และ BOJ ยังไม่มีความจำเป็นในการปรับเพิ่มเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีในขณะนี้ นอกจากนี้ นายคูโรดะมองว่า การผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ภายใต้นโยบายในปัจจุบันนั้น ถือเป็นนโยบายที่เหมาะสมที่สุดในขณะนี้ เพื่อปูทางสู่การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

ในการกล่าวปาฐกถาวันนี้ นายคูโรดะยังได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจทั่วโลก โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลกได้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะซบเซา เพราะได้แรงหนุนจากภาคการผลิตและการค้าที่เริ่มกระเตื้องขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ