แบงก์ชาติญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจ 3 ภูมิภาค หลังยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคขยายตัวสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2017 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ประกาศยกระดับการประเมินเศรษฐกิจใน 3 เขต จากทั้งหมด 9 เขต ซึ่งรวมถึงภูมิภาคโตไกอันเป็นฐานการผลิตของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ หลังจากที่ยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง พร้อมประกาศคงระดับการประเมินเศรษฐกิจในอีก 6 เขตที่เหลือ

ปัจจัยที่ส่งผลให้แบงก์ชาติญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจในภูมิภาคโตโฮกุ คันโต-โคชิเน็ทสึ และโตไกนั้น มาจากการที่เศรษฐกิจของภูมิภาคเหล่านี้ฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากที่ผลกระทบจากการที่ราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นหลังช่วงต้นปี 2559 และสภาพอากาศที่ผิดปกติในฤดูร้อนได้ลดน้อยลงเรื่อยๆ

เงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆได้เอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มบริษัทผู้ผลิตที่ต้องพึ่งพาการส่งออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคโตไก ซึ่งเป็นฐานการผลิตและซัพพลายเออร์ของโตโยต้า

ทั้งนี้ รายงานของ BOJ ระบุว่า เศรษฐกิจของโตไกขยายตัวขึ้นในระดับปานกลาง หลังจากที่ปรับลดการประเมินลงเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ BOJ ยังได้ปรับเพิ่มระดับการประเมินเศรษฐกิจในภูมิภาคโตโฮกุและคันโต-โคชิเน็ทสึ หลังจากที่ได้รับผลกระทบด้านการผลิตเมื่อการประเมินครั้งก่อน

เขตที่ได้รับการประเมินเศรษฐกิจของญี่ปุ่นทั้ง 9 เขตประกอบไปด้วยฮอกไกโด โตโฮกุ โฮคุริกุ คันโต-โคชิเน็ทสี โตเกียว โตไก คินกิ ชูโกกุ ชิโกกุ และคิวชู-โอกินาวา

ทั้งนี้ BOJ จะเปิดเผยรายงาน "ซากุระ รีพอร์ต" หรือ รายงานเศรษฐกิจรายไตรมาสโดยแยกตามภูมิภาค ภายหลังจากการประชุมของผู้จัดการสาขา BOJ เป็นประจำทุกไตรมาส โดยซากุระ รีพอร์ตของญี่ปุ่น เปรียบได้กับรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ Beige Book ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ